Đàn cá bè xước trên 100 tấn có hiếm gặp?

Ngày 12/3, anh Lê Văn Tuấn ở Quảng Trị trúng mẻ cá bè xước 150 tấn ở ngư trường Cồn Cỏ, được nhà buôn mua 5 tỷ đồng. Nhiều ngư gia gọi điện chúc hạ anh Tuấn, bởi theo họ việc bắt được mẻ cá lớn như vậy rất hiếm gặp.

Ông Nguyễn Khắc Bát, Viện Nghiên cứu hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng cho rằng thường ngày ngư gia Việt Nam đánh bắt khoảng vài tấn cá đã là nhiều, lên đến hơn 100 tấn rất hiếm.

Một chuyên gia thủy sản khác nhòm trên thế giới mỗi lần đánh bắt lên đến hàng trăm nghìn tấn cá, bởi có công nghệ dò tìm và đánh bắt hiện đại, nhưng ở Việt Nam thì hiếm gặp. "Có thể thời kì này do điều kiện sinh thái và dòng chảy ở khu vực đảo Cồn Cỏ thuận tiện cho loài hải sản ăn nổi kiếm ăn và sinh sản, nên ngư dân may mắn đánh bắt được mẻ cá lớn như vậy", ông này nói.




Loài Scomberoides commersonnianus có giá trị kinh tế khá cao. Ảnh: Viện nghiên cứu hải sản.
 
Cá bè xước là loài có giá trị kinh tế nhưng không quá cao như cá song, hồng, kẽm hay ngừ vây. Ông Nguyễn Khắc Bát cho biết, tại Việt Nam có 3 loài cá bè xước thường gặp là Scomberoides commersonnianusScomberoides tala và Scomberoides tol, đều thuộc họ cá khế (Carangidae). Trong đó Scomberoides commersonnianus có tần suất và sản lượng bắt gặp cao hơn hai loài còn lại. Chúng xuất hiện ở hải phận ven đảo xa bờ, vùng nước gần rạn san hô và vùng ven bờ, thỉnh thoảng còn bắt gặp ở vùng cửa sông.

Scomberoides commersonnianus thân dài bẹt, chiều dài đầu bằng 4,5-6 lần đường kính mắt. Phần trên của thân có màu xanh nhạt, phía dưới màu sáng bạc. Cá thể đực có thể dài tới 120 cm, nặng khoảng 16 kg.

Với loài cá được ngư gia Quảng Trị bắt được, theo quan sát hình ảnh, ông Bát nhận định đó là loài Scomberoides commersonnianus. "vùng biển ven đảo Cồn Cỏ có rạn san hô phát triển, chất lượng môi trường nước rất tốt, có đặc điểm phù hợp với đặc tính sinh vật học loài cá này", ông Bát nói.



Hai loài cá xước khác là Scomberoides tol (hình trên) và Scomberoides tala. Ảnh: Viện nghiên cứu hải sản.
Cá bè xước có đặc tính chuyển di, bắt mồi theo đàn nhỏ, ăn cá, động vật chân đầu và động vật thân mềm cỡ nhỏ. Ở Việt Nam loài này phân bố rộng từ Bắc vào Nam, ở các vùng nước không quá sâu, trên 60 mét. Trong đó chúng tụ hợp nhiều nhất ở hải phận ven bờ từ Vũng Tàu đến Phú Quốc, sau đó là vùng biển từ Cát Bà đến Nghệ An.

Lý giải việc cá bè xước phơi bụng khi vây lưới, chuyên gia thủy sản cho rằng với thời kì thu lưới vây 20-60 phút, đàn cá bè xước vận động, cụng mạnh vào nhau trong lưới quây nên đa số cá đưa lên bờ đã chết.

Xu Hướng Tìm Kiếm: mật ong rừng, cá biển, xe đạp thể thao, xe đạp gấp, thể thao, bòng đá,.....