VINASAT 1 sẽ hết hạn vào khoảng năm 2023

Được phóng vào vũ trụ vào năm 2008, 95% dung lượng đang được sử dụng, vệ tinh VINASAT 1 có thể sẽ hết hạn vào năm 2023.

Ngày 3/4, hội thảo "Công nghệ viễn thám phục vụ cho phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam - vận dụng trên lục địa" do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với tập đoàn CLS (Pháp) tổ chức tại Hà Nội.

biểu thị chiến lược nghiên cứu và áp dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020, ông Đào Ngọc Chiến, Phó vụ trưởng Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ), nhấn mạnh việc nghiên cứu vệ tinh thay thế VINASAT 1. Vệ tinh này được phóng vào vũ trụ ngày 19/4/2008 từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Đây là vệ tinh viễn thông địa tĩnh đầu tiên của Việt Nam, tuổi thọ từ 15 đến 20 năm và 95% dung lượng đang được sử dụng.




Ông Đào Ngọc Chiến (đại diện Vụ Công nghệ cao) và đại diện Công ty Plannet (Mỹ) ký bản ghi nhớ tương trợ Việt Nam tiếp cận công nghệ vũ trụ mới nhất trên thế giới. Ảnh: Thanh Tâm


"Tuổi thọ của vệ tinh VINASAT 1 có thể chỉ kéo dài đến năm 2023, Việt Nam cần nghiên cứu và có báo cáo khả thi phóng vệ tinh thay thế trong thời gian sớm", ông Chiến nói và cho biết thêm vệ tinh VINASAT 2 được phóng vào vũ trụ năm 2012 cũng đã có 65% dung lượng được sử dụng.

Trước khi phóng vệ tinh thay thế VINASAT 1, trong viễn thám, Việt Nam sẽ phóng hai vệ tinh rađa thay thế VNRED Sat-1 (vệ tinh quan sát Trái đất được phóng năm 2013 và có tuổi thọ 5 năm). "Theo kế hoạch, hai vệ tinh đương đại LOTUSat-1 và LOTUSat-2 sẽ được phóng lên vũ trụ lần lượt vào năm 2019 và 2022", ông Chiến thông tin.

Nghiên cứu phóng các vệ tinh mới vào vũ trụ là một phần mục tiêu của đề án Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020. Được Thủ tướng duyệt y vào năm 2006, đề án đã đạt được nhiều thành quả về phát triển áp dụng trong nhiều lĩnh vực, như: khí tượng thủy văn, tài nguyên môi trường; nông nghiệp, thủy sản, liên lạc vận tải, xây dựng hay du lịch.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng Việt Nam vẫn chưa khai khẩn hết tiềm năng của công nghệ vũ trụ, việc ứng dụng còn rời rạc. "Thế giới đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn trong ứng dụng công nghệ vũ trụ do có dân số đông, chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nhưng nhận thức của nhiều người Việt Nam về tiềm năng đó chưa đúng mức", ông nói.

Cũng trong hội thảo hôm nay, Vụ Công nghệ cao (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Công ty Plannet của Mỹ đã ký bản ghi nhớ nhằm xây dựng chương trình luận bàn và tương trợ chính quyền các cấp, các nhà khoa học Việt Nam có thể tiếp cận với công nghệ vũ trụ mới nhất trên thế giới.