Bộ Giáo dục không đổi thay phương án thi THPT nhà nước

Việc tổ chức các bài thi, môn thi trong phương án thi THPT quốc gia ba năm tới sẽ giữ ổn định như năm 2017.

Bộ Giáo dục lấy ý kiến về thi THPT quốc gia 2018

Chiều 25/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn thông báo về phương án thi THPT quốc gia năm 2018. Các năm 2018, 2019 và 2020, việc tổ chức bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017. Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi sẽ được thiết kế ăn nhập với lộ trình khai triển chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức làm bài thi trên máy tính.

"Sau ba năm thực hiện đổi mới, đến nay phương thức tổ chức kỳ thi THPT nhà nước và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được từng lớp tán đồng đánh giá cao. vì thế, phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017", công văn nêu rõ.


 

 





Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được giữ nguyên như năm 2017. Ảnh: PV

 



Để nâng cao chất lượng kỳ thi và công tác tuyển sinh, Bộ Giáo dục chủ trương đấu xây dựng nhà băng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ biến hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lịch trình khai triển chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ Giáo dục cũng đưa ra đề nghị soát, quy hoạch lại hệ thống trường sư phạm, đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm ngành/ngành đào tạo nghiêm phụ dựa trên nhu cầu sử dụng đay đả của địa phương và điều kiện bảo đảm chất lượng của từng trường; song song triển khai giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu thầy giáo cục bộ.

Bộ khẳng định phải soát các nhóm đối tượng, khu vực để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho hợp với điều kiện thực tế và thực hành tốt hơn công bằng từng lớp.

Trước đó cuối tháng 8, Bộ Giáo dục có văn bản gửi các trường đại học, cao đẳng để lấy quan điểm về phương án thi THPT nhà nước 2018. Về căn bản vẫn giữ ổn định như năm 2017, riêng đề thi tổ hợp có hai phương án chọn lọc.

Một là giữ nguyên như năm 2017 với ba môn thi thành phần riêng biệt. Kết thúc môn thi này thí sinh tiếp chuyện làm môn sau. Sẽ có điểm thành phần từng môn và điểm tổng toàn bài. Các trường tiếp tục xét tuyển như năm 2017.

Hai là chuyển hướng bài tổ hợp sang tích hợp đánh giá năng lực, Bộ sẽ trộn lẫn kiến thức các môn thành một đề hoàn chỉnh. Điểm sẽ được thống nhất toàn bài thi, không chia thành điểm thành phần.



Kỳ thi THPT nhà nước năm 2017 diễn ra từ ngày 22 đến 24/6, được giao cho các Sở Giáo dục chủ trì. Thí sinh phải làm ba bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và chọn lựa một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học thiên nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học tầng lớp (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục bộc trực). Trừ Ngữ văn thi tự luận, bốn bài còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.