Trường 'cực chẳng đã' mới xi-nhan hội phụ huynh thu tiền: Vậy thì công khai minh bạch đi

Chuyện sửa sang hư hỏng bàn ghế, hay lót sàn hư không phải là ưu tiên cho lớp này hay lớp kia như kiểu ưu tiên ngồi bàn đầu hay cuối đâu mà là thay một lớp là phải thay cả trường cả khối.
Còn những nhà có điều kiện muốn lớp con mình có máy lạnh điều hòa thì họ phải theo số đông phụ huynh chứ chẳng thể theo ý họ được, đơn giản mà nói thì khi có đk thì họ đã cho con học ngay trường đủ những thứ.
Vấn đề công khai sáng tỏ trong thu chi. Tôi sẵn sàng nộp 20 triệu/năm cho con nhưng tôi phải biết số tiền ấy có được chi tiêu hợp lý không, nếu không tôi có quyền lên tiếng và chất vấn nhà trường.

   Nguồn VNE
Trước đề xuất giải thể hội phụ huynh của ông Võ Quốc Bình ở TP HCM, thầy Tuấn (hiệu trưởng một trường ở quận 11, TP HCM) san sẻ cảm thấy buồn. "cực chẳng đã trường mới phải xi-nhan cho hội phụ huynh để kêu gọi đóng góp mua sắm cơ sở vật chất, chứ bản thân đâu muốn", thầy Tuấn nói.

Mỗi năm ngân sách nhà nước cấp cho trường 10 phần thì 8-9 phần dành trả lương và các khoản phúc lợi cán bộ, cha nội; còn lại dành cho xây sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học và nhiều khoản chi khác, thầy Tuấn giải thích.

Với phần còm còn lại ấy, lãnh đạo trường đứng trước bài toán cân đối ăn tiêu ngân sách cho các hạng mục, công trình với trật tự ưu tiên khác nhau. Thường cơ sở vật chất ở nhiều trường, nhất là bậc học nhỏ mau xuống cấp do học sinh tinh nghịch, chưa biết bảo quản.

"Bây giờ hàng loạt lớp cần kinh phí thay cái bàn hư, cái bảng cũ, lớp cần lót sàn mới... thì cân đối sửa lớp nào trước? Ưu tiên lớp này mà bỏ lớp kia thì không được, mất công bằng. Chưa kể phụ huynh nhiều trường có điều kiện khá giả còn muốn có thêm máy lạnh, tivi, bảng tương tác, những cái này đều không nằm trong danh mục ngân sách cấp", thầy Tuấn tỏ bày.

Việc kêu gọi hội phụ huynh đóng góp cho các công trình của nhà trường đều trên tinh thần tình nguyện, nhưng theo thầy Tuấn tất yếu sẽ động chạm đến nhiều người. Nhất là các trường ngoại ô, phụ huynh thường là người dân cần lao thu nhập thấp, dễ bị thương tổn.



Nói về trường mình, nhà giáo này cho biết đã nhiều năm nay không kêu gọi phụ huynh đóng góp bất cứ khoản nào liên can đến cơ sở vật chất. Hội tự cân đối nhu cầu học hành, sinh hoạt cho con em để kêu gọi hội viên đóng góp, trường không liên tưởng. Song cũng chẳng thể tránh khỏi có hội phụ huynh "quá đáng", gây điều tiếng xấu cho trường và sự phản ứng dữ dội từ bố mẹ.

"thực tiễn này đòi hỏi càn chủ nhiệm và Ban đại diện phải có sự phối hợp chặt chẽ. Các khoản thu phải công khai, sáng tỏ. Khoản thu nào liên hệ đến cơ sở vật chất thì trường phải biết để góp ý, điều chỉnh kịp thời", thầy Tuấn nói.