Muốn đẹp phải đau trình bày với Truc Nguyen

25 Tháng 4 2014 lúc 11:00

Người nào quen mình đều biết mình đang niềng răng. Mà người không quen mình cũng biết mình đang niềng răng vì nhe răng ra nói hay cười là thấy liền mà. Nên có nhiều người hỏi về việc niềng răng như thế nào, niềng răng ra làm sao, niềng có đau không hoặc có tốn kém lắm không? Ý định viết note này đã lâu cho đến khi bị thúc ép bằng nước mắt than phiền của một người, nên mình đã quyết định dành thời gian để viết những gì liên tưởng đến việc niềng răng. Đây là cái note trước nhất mình để public cho tất tật những ai có ý định về niềng răng tham khảo dù có phải là friend trên FB của mình hay không. Xin thưa những điều mình viết dưới đây là KINH NGHIỆM RIÊNG CỦA MÌNH TRONG QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG VÀ ĐÃ THAM KHẢO NHA SĨ CHUYÊN KHOA NIỀNG RĂNG (ORTHODONTICS), CŨNG NHƯ TỪ NHIỀU NGUỒN TIN MÌNH TỰ TÌM HIỂU, nên chi không phải quan điểm để phản bác.


1. Niềng răng có đau hay không?

Nhiều người khi có ý định đi niềng răng đều sợ phải đau. Mà không sợ sao được khi chẳng may có đau thì nỗi đau đó kéo dài hơn 1.5 năm thì sao. Mình cũng đã nghe nhiều người than phiền về vấn đề đau, nhức. Nhưng nếu bạn là một người chịu đau tương đối ổn, mà có tệ một tẹo thì bạn vẫn chịu được quá trình niềng răng này. Này nhé, đau trong quá trình niềng răng được chia ra làm 2 hoặc 3 tuổi.

a> 1-2 tuần trước nhất niềng răng. Ngay sau khi bước ra khỏi phòng nha khoa, bạn chẳng thấy đau đớn gì cả. Bạn cười khẩy những người đã gieo vào đầu óc bạn “niềng răng đau đấy”. Họ đã đúng và bạn đã sai. Bạn chưa ngấm cơn đau ấy. Cơn đau sẽ tới bạn sau vài tiếng đồng hồ. Nó KHÔNG HẲN LÀ ĐAU, mà NÓ LÀ SỰ KHÓ CHIU. Khó chịu vì có vật lạ trong miệng bạn. Tôi khi ấy, đã ước gì được cầm lấy nó và vứt ra ngoài (cố nhiên điều đó đã không xảy ra). Tiếp đó răng bạn bắt đầu ê, nửa đêm tôi phải thức dậy vì nó rất là ê, kiểu như bạn bị đau răng ấy. Họ (nha sĩ +y tá) đã nói với tôi rằng, trong 1-2 tuần đầu bạn sẽ chẳng thể ăn được gì, mà hãy uống, uống hết thảy mọi thứ để thân thể bạn vẫn có đủ dinh dưỡng. Cô y tá trong đó, người đã từng niềng răng nói với tôi rằng, cô cũng chẳng thể ăn, mà chỉ uống trong 2 tuần đầu. Tệ hơn nữa, có người vì đói nhưng cũng vì đau, họ chịu không được nên đã xay nhuyễn thức ăn ra để uống. Nhưng điều đó đã không thể xảy ra với tôi, và tôi chưa từng húp muỗng cháo nào trong quá trình niềng răng, mặc dù tôi đau và khó chịu đến phát khóc. Ngay sau khi niềng răng về tôi đã ăn cơm như mọi ngày. Tôi còn gặm xương nữa kìa, cậu tôi nhìn mà còn thảng thốt. Vâng, đang đói và chẳng thể nào ăn kiểu uống được. Nên thay vì ăn nhai như thường nhật. Hãy nhai chậm, nhai ít, nhai với thức ăn cắt nhỏ, và nhai cơm với canh. Hãy chịu đựng 1-2 tuần đầu này. Sau đó quả thật, cơn đau của việc niềng răng đã kết thúc.

b> giai đoạn thứ 2 của việc niềng răng, đó là cơn đau hoàn toàn có thể chấm nhận được. Nếu 1-2 tuần trước hết, bạn sang một cách nhẹ nhõm thì nó chẳng là cái đinh gỉ gì cả.^_& Cách 1-2 tháng, bạn sẽ đến nha sĩ một lần, để siết lại răng, chính bởi thế, ngày trước tiên răng bạn sẽ hơi bị ê ẩm lại. Nó kéo dài không quá 2 ngày, và răng bạn chỉ hơi ê và buốt thôi.

c> Nếu bạn phải nhổ răng (vì răng bạn quá khít và không có chỗ trống, để nha sĩ điều chỉnh lại răng), thì tức nhiên bạn biết cái Đau của việc nhổ răng là như thế nào. Đối với tôi thì nó hơi bị dễ dàng. Tôi nhổ đến 8 cái lận nhưng. Tuy nhiên khi tôi nói vâyj, ai cũng sửng sốt và nói sao nhổ nhiều thế? Nhổ thế sẽ bị móm! Nhổ thế má sẽ bị hóp! Nhổ thế răng đâu mà nhai! Dạ, xin thưa, bản tính mình chỉ nhổ 4 cái răng để phục vụ mục đích niềng răng, 4 cái còn lại là răng khôn (răng khôn của mình thì chẳng bị sâu hay đớn đau gì cả, nhưng vì mục đích lâu dài để tránh trường hợp sâu răng về sau vì răng khôn rất khó hoặc không kĩ để vệ sinh răng đủ, và răng khôn không có công dụng trong việc xé, cắn hay nghiền nát thức ăn. Chính cho nên nha sĩ nào cũng khuyên bạn nếu được hay nhổ răng khôn, như nhổ bớt hiểm hoạ về sau >_< ). Tại sao phải nhổ 4 cái? 2 cái hàm trên và 2 cái hàm dưới (nếu bạn niềng 2 hàm sẽ là 4). Nhổ 2 cái cùng một hàm ở hai bên, để việc điều chỉnh răng được đều đẹp hơn và cân bằng khớp nhai hơn. Đã chơi thì chơi tới bến, mình quyết định nhổ hết cả 4. Nếu bạn sợ đau khi nhổ, hoặc vì lí do gì khác. Bạn có thể tham khảo nha sĩ của mình để điều chỉnh lại số răng nhổ (NHƯNG NHỔ 2 CÁI MỖI HÀM LÀ QUYẾT ĐỊNH TỐT NHẤT). Khi nha sĩ quyết định số răng nhổ cho bạn là họ đã suy nghĩ và tính toán trước, chiếc răng được nhổ đi là chiếc răng ít có công dụng trong việc nhai nghiền nát thức ăn, nên nó sẽ không làm giảm nhiều khả năng nhai của bạn. Nhổ răng sẽ không làm bạn hóp má đâu. Nhìn mình đi, 8 cái đấy, má còn nguyên xi này. Nếu bạn không chịu nhổ răng, tôi khuyên bạn không nên đi niềng răng, vì nó sẽ chẳng đem lại kết quả khả quan nào đâu. Tôi đã từng thấy người hô và người móm đi niềng nhưng không chịu nhổ răng, sau hơn 2 năm, răng của họ vẫn nguyên như cũ.

2. Niềng răng có làm bạn ốm hay không?

Đa phần là có, nhưng tôi thì không. Hết 100 người thì đến 97-98 người bị ốm đi khi niềng răng. Tôi là một trong số hai người còn lại. Tại tại sao? Thứ nhất, nhiều người khả năng chịu đau kém, nên họ không dám ăn (không ăn ốm là phải). Thứ hai, việc ăn và vệ sinh sau ăn của một người niềng răng quả tình rất công phu. Tôi không nói ngoa đâu nhá! Để tôi kể cho mà nghe.

a>  Thức ăn dễ bị mắc kẹt trong các mắc niềng, bạn cứ nghĩ đi răng bạn đầy thức ăn dính trong kẽ răng, làm sao bạn nhai.

b> Thức ăn dễ bị bám lên bề mặt răng, nhất là răng trước. nên chi nếu bạn giao du với người dưng hoặc ăn ngoài nhiều, nên nhìn trước ngó sau tránh để đối phương thấy thưc ăn bám nhiều. Tôi đã từng từ khước cái Hamburger chỉ vì làm sao tui ngoạm nó hiện giờ?

c> Không phải thức ăn nào bạn cũng có thể ăn được. Tránh ăn đồ cứng.(táo phải sắt lát mỏng, đương nhiên là nói không với mía hoặc các loại cứng hao hao, không ăn cà rốt sống, giảm ăn khoai tây , các chất có đường và giàu tinh bột- sinh ra axit và bợn răng nhiều…và đại loại là thế)  Tuyệt đối không được ăn kẹo dẻo, kẹo mạch nha, chocolate dẻo, hoặc các loại đậu (nó dễ mắc kẹt, làm rớt mắc niềng, khó vệ sinh). Không được ăn những thức ăn (ăn đồ ăn có nghê)  và nước uống có màu (cà phê, trà, nước ngọt) vì làm răng bạn đổi màu chóng vánh. Đã bảo bạn không thể đánh răng kĩ như trước mà

d> Sau khi ăn xong, nên vệ sinh răng miệng ngay tức thì. Việc đánh răng đối với người niềng răng rắc rôis hơn thông thường. Bạn sẽ hơi chán chường khi ăn là đánh, ăn là đánh. Nên giảm bớt ăn chăng?

Tại sao tôi không ốm? Nói ra thật mắc cười, lúc thông thường thì ốm nhơ ốm nhách. Lúc người người, nhà nhà ốm vì niềng răng. Thì mình chẳng lên và chẳng xuống. Số kí tuyệt đối giữ ở mức ổn định, mà so với lúc chưa niềng răng với lúc đang niềng thì mình lên những được 1-2 kí nữa cơ. Tại vì mình ăn tất tần tật, đã bảo tuần trước nhất mình còn gặm xương nhưng. Có lúc đau răng quá, không nhai được, mình đã xay sinh tố với sữa uống phụ thêm (có ăn nhưng ăn rất ít). Nên ốm đối với mình vì niềng răng thì không có. Nhưng ốm vì trước giờ đã ốm thì có LOL

 3. Vệ sinh răng thế này đúng cách?

Khi đi niềng răng y tá sẽ hướng dẫn cho bạn bước này. Bạn không đánh răng bình thường, mà bạn phải đánh theo chiều từ dưới lên trên, và từ trên xuống dưới. Giống như là đưa bàn chải vào các khe hở ấy. 

Bạn phải tập floss răng tức dùng chỉ nha khoa. Tại sao phải tập, vì đa số người VN không có nếp dùng chỉ nha khoa. Chỉ nha khoa giúp làm sạch các mảng bám thức ăn trong từng kẽ răng, mà 100% bàn chải đánh răng hoặc nước súc miệng không làm được điều đó. Nó chẳng những giúp bảo vệ răng, mà còn bảo vệ lợi của bạn nữa đấy. Việc dùng chỉ nha khoa đối với người bình thường đã quan yếu, đối với người niềng răng càng quan yếu hơn gấp bội. Nha sĩ của mình nói “Flossing is your key. Don’t forget that”. Vì thức ăn bám trên và trong từng kẽ răng đối với người niềng răng nhiều hơn thông thường gấp bội lần, nên nếu bạn không có thời gian, nha sĩ sẽ đưa cho bạn công cụ này để làm sạch thức ăn dính trong từng bề mặt răng tạm bợ thế này  Còn nếu bạn ở nhà và hoàn toàn có khả năng thì như thế này nhé, dùng thêm công cụ tương trợ được gọi là floss holder (không biết nói TV thế nào), xỏ như xỏ chỉ, luồn qua từng kẽ răng và lấy mảng bám bám xung quanh chân răng cũng như thành răng như thế này

Thường công đoạn này tốn nhiều thời kì. Nhất là khi bạn chưa quen với việc floss răng hoặc cách floss răng với floss holder (tôi thường nói vui là việc LUỒN KIM SẺ CHỈ) và  Sau đó dùng nước xúc miệng mỗi tối trước khi đi ngủ. hiện thời công việc đã hoàn thành. Những ngày đầu tôi mất khoảng 30 phút cho việc đánh răng, sau này quen dần tôi chỉ cần 15-20 phút để đánh răng và rửa mặt.

Lấy cao răng định kì 6 tháng một lần. Việc này chẳng những làm sạch răng hơn, ngừa các bệnh về răng, và còn giúp bạn thẩm tra răng định kì. Vì quá trình niềng răng, răng của bạn dễ bị sâu và bị nướu răng nếu vệ sinh không sạch.

4>  Khoảng tiền cho việc niềng răng có nhiều không?

Người khác thì không biết, chứ tiền mình đối với mình là nhiều. Hơn $3500. Đó là chưa kể việc đóng phí ban đầu $200 mấy, và 4 cái răng cần phải nhổ. tất nhiên là giá tiền mỗi nơi một khác, nếu muốn hay so giá cả và chất lượng ở nhiều nơi khác nhau.

nếu bạn được biết thì  cách 1-2 tháng bạn phải đến văn phòng nha sĩ một lần để siết lại răng. Bạn phải trả cho từng lần khám? Nếu bạn bị rớt mắc niềng, thay mắc niềng mới, bạn phải trả thêm tiền? Mình không biết nơi khác thế nào. Nhưng ở Mỹ, với nơi mình làm >$3500 là số tiền đã được bao gồm cho các trường hợp trên kia. Bạn nên hỏi nha sĩ mà bạn tin cẩn một cách rõ ràng về việc trọn gói hay có phụ phí về sau một cách rõ ràng. Tránh trường hợp “phóng lao thì phải theo lao”

5> Niềng răng khi nào là tốt?

 Khi bạn đã suy nghĩ kĩ càng và quyết định không hối hân. Vì tôi có nghe người quen than phiền rằng, chỉnh thì đẹp nhưng khớp nhai của họ không đều. Nhưng nếu muốn chỉnh thì chỉnh càng sớm càng tốt, vì răng càng lâu như cây bám đất ấy, chân răng khỏe to và bám sâu vào nướu răng. Chỉnh khi còn trẻ thì thời kì chỉnh răng được rút gọn ngắn hơn.

6> Răng hô và răng móm!

Nếu răng bạn bị hô hoặc bị móm, hãy cân nhắc kĩ khi đi niềng. Vì nha sĩ là người làm đẹp răng cho bạn nhưng họ cũng là những người kinh doanh. Nên hãy tự nhìn và xem, răng bạn hô hay xương hàm bạn hô. Bạn nên nhớ rõ, nha sĩ chỉnh răng chứ không chỉnh cả xương hàm. Chính nên nếu răng bạn bị hô hoặc bị móm, việc niềng răng giảm bớt sự hô và móm ấy, nhưng không phải bớt hoàn toàn đâu nhá.

7> Sau khi niềng răng, chuyện gì xảy ra?

Đã hỏi rất nhiều người kể cả chuyên khoa và người đã từng làm niềng răng, sau khi tháo niềng, răng bạn hoàn toàn đẹp rồi. NHƯNG, bạn phải mang  (khí cụ duy trì) để duy trì tình trạng thẩm mỹ và chức năng tốt nhất cho hàm răng của bạn. Bạn vẫn cần giữ cho răng của bạn trong một cái ‘ Khuôn’ nào đó. Do sau chỉnh nha răng của bạn bao giờ cũng có xu hướng quay trở lại tình trạng sai khớp cắn làm tái phát lệch lạc răng. Nếu bạn duy trì đủ lâu để cho tình trạng đúng và đẹp của răng đủ trở lên vĩnh viễn thì lúc đó sẽ không cần dùng hàm duy trì nữa hoặc có thể là SUỐT ĐỜI.Bạn yên tâm rằng hàm duy trì sẽ khôg bị lộ, và không phải đeo suốt ngày mà chỉ cần dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ thôi cũng được. Tuy nhiên có rất nhiều kiểu duy trì và mỗi kiểu sẽ thích hợp với từng loại lệch lạc và với từng người do vậy bạn cũng ko thể tìm hiểu hết được đâu. Nha sĩ của bạn kêu bạn dùng loại nào bạn có thể dùng loại đó là được rồi. Đã đến bước này, mọi thứ đều phải bảo quản và duy trì, răng niềng cũng vậy. Chỉ mang lúc đi ngủ, sáng tháo ra, không phải là việc làm khó. Tuy nhiên, vì nhiều người làm biếng, hoặc quên. Vì khi quên khoảng vài ngày, bạn mang lại sẽ rất là đau, vì nó ép răng bạn vào trong cái khuôn đó. Nên nhiều người đã bỏ. Tôi đã có vài người quen, niềng xong rồi, không mạng công cụ duy trì này. Vài năm sau răng đã trở lại trạng thái ban sơ trước khi niềng. Lại vì muốn đẹp, họ phải đi niềng trở lại. Bạn biết đấy, đã chọn niềng răng, với hơn 2 năm trời, không ăn uống thoả thích được. vì sao lại không bảo quản nó. tiền tài bạn, thời kì của bạn, cơn đau, cơn thèm ăn của bạn đấy.

Bạn nên cân nhắc thật kĩ và quyết định rõ ràng. Hay hỏi nha sĩ tư vấn cho bạn những câu hỏi mà bạn thắc mắc. Việc mang niềng răng thời này rất là phổ quát, cho nên chỉ vài ngày đầu bạn ngại ngùng khi mang niềng răng đứng trước mọi người. Nhưng đâu sẽ vào đấy thôi, không ai quan hoài đến điều đó lâu đâu, chỉ là họ sẽ biết đến bạn với hàm răng đẹp sau này nhiều hơn thôi.

Nguồn: http://quynhontimes.com/muon-dep-phai-dau/

tags: ung thư giai đoạn cuối có chữa được không, trình diễn.# ung thư giai đoạn cuối, triệu chứng ung thư thời đoạn cuối, ung thư giai đoạn cuối sống được bao lâu, bệnh ung thu, bệnh ung thư cơ, căn bệnh ung thư, bênh ung thư, điều trị ung thư, ung thư bao tử, tế bào ung thư, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư máu, ung thư phổi, các thời đoạn của ung thư, dùng bao cao su có an toàn tuyệt đối không, mua thuốc arv ở đâu, quan hệ với nhiều người có sao không, quan he nhieu nguoi co anh huong gi khong, nguoi quan he voi khi dot, quan hệ với nhiều người đàn ông có sao không, quan hệ với nhiều người có bị bệnh không, quan hệ không dùng bao cao su có sao không, phát ban ngứa, dau hieu benh tim la, phát ban dạng sởi, bieu hien cua benh giang mai, phát ban đỏ ở da, sưng hạch bạch huyết, triệu chứng tim la, nổi phát ban trên da, nhiễm hiv bao lâu thì có triệu chứng, nhiễm hiv sống được mấy năm, nhiễm hiv tuổi đầu, nhiễm hiv sau bao lâu thì phát bệnh, nhiễm hiv bao lâu mới phát hiện, lây nhiễm hiv qua đường máu, nhiễm hiv qua đường miệng, lây hiv qua đường nào, dịch vụ visa nhật bản, dịch vụ visa úc, dịch vụ visa du lịch nhật bản, dịch vụ visa việt nam, dịch vụ visa mỹ, dịch vụ visa du lịch đài loan, dịch vụ làm visa, dịch vụ visa trung quốc, làm passport ở tphcm, làm hộ chiếu cần những gì, thủ tục làm hộ chiếu, dịch vụ làm passport, dịch vụ làm hộ chiếu, thủ tục làm visa, nơi làm hộ chiếu tại tphcm, dịch vụ làm visa, visa du lịch nhật bản, visa du lịch pháp, visa du lịch mỹ, visa du lịch trung quốc, visa du lịch nhật, visa du lịch hàn quốc, đi nước nào không cần visa, các nước du lịch không cần visa