TS văn chương Đoàn Hương: 50% người trên Facebook là vô công rồi nghề


Vntinnhanh.vn - Trong một cuộc chuyện trò trên truyền hình, tiến sĩ văn chương Đoàn Hương đã phân tích ra một vài đặc điểm nổi trội của người dùng mạng xã hội ở Việt Nam hiện giờ. 


TS. văn chương Đoàn Hương. (Ảnh cắt từ clip)



Mới đây, trong buổi bàn bạc cùng VTV3 được phát sóng vào sáng ngày 23/9, TS. Đoàn Hương đã có những đàm đạo về chủ đề "vạ miệng" ngoài cuộc sống cũng như trên mạng từng lớp.. Những san sớt của bà ngay thức thì cuốn được sự để ý của dư luận.


Trong thời buổi xã hội thông báo phát triển mạnh, Facebook chóng vánh trở thành dụng cụ giao thiệp trên thế giới ảo giữa con người với con người. Chính khả năng vừa có trình diễn.# được những đặc điểm của cá nhân chủ nghĩa vừa kết nối, chia sẻ thông báo, giao lưu toàn cầu khiến Facebook hấp dẫn nhiều người trẻ. 

Ngày nay, bất cứ bạn trẻ nào cũng có cho riêng mình ít ra một account Facebook không chỉ để san sớt những câu chuyện của cá nhân mà còn tham gia bình luận vào nhiều vấn đề sốt dẻo của từng lớp. Chỉ cần một đoạn status hay một đoạn clip ngắn chỉ vài giây cũng có thể trở thành những câu "vạ miệng", thành chủ đề bàn cãi, tranh luận sôi nổi của những cư dân mạng.

Facebook dù là thế giới ảo nhưng cũng có văn hóa của nó giống như từng lớp thực tiễn mà chúng ta đang sống.

"Vạ miệng" và chuyện người Việt chưa có văn hóa Facebook

Facebook là nơi người ta san sẻ xúc cảm, hình ảnh cá nhân chủ nghĩa một cách tự do, thoải mái mà không nghĩ rằng thỉnh thoảng những gì mà chúng ta có thể "chết" vì một vài câu nói vô tư trong lúc đang xúc động.

TS. Đoàn Hương lấy ra ví dụ về trường hợp một cô hoa hậu chỉ vừa mới đăng quang vài giờ đồng hồ đã bị cộng đồng mạng "đào bới" lại những hình ảnh, dòng dạng cũ được san sẻ từ rất lâu, trong đó có những chuyện từ lúc cô mới chỉ có 12 - 13 tuổi.

Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy, người ta có thể có nhiều nghĩ suy thiếu chín chắn nhưng để đánh giá một con người chỉ bằng một đôi hình ảnh chắp vá từ quá vãng như vậy là chưa đủ.

Theo nhận định của TS. Đoàn Hương: "Thực ra người Việt Nam, công bằng mà nói là chưa có văn hóa Facebook và văn hóa mạng. Trong các trường phổ quát, người ta cũng chưa dạy các em học trò điều ấy thành ra người ta tưởng Facebook là một nơi người ta giấu mặt đi và ném đá vào người khác."

Mạng xã hội có hai mặt. Mặt tích cực của nó là tạo ra một cộng đồng lớn kết nối toàn thế giới một cách dễ dàng. Nó cũng là nơi tạo ra nhiều phong trào có ý nghĩa đối với giới trẻ. Tuy nhiên, cũng như những san sớt ở trên của TS. Đoàn Hương, chúng ta có thể thấy, khi người dùng Facebook nghĩ rằng mình giấu mặt, nó dễ cho người hay mộng tưởng về mình, sinh ra những "anh hùng bàn phím" và tự cho bản thân mình cái quyền được chỉ trích và làm thương tổn người khác mà không cần suy nghĩ nhiều đến xúc cảm của họ.

"50% người trên Facebook là vô công rồi nghề"

Khi được hỏi nguyên nhân sâu xa của hiện tượng thiếu văn hóa trên Facebook nói trên, TS. Đoàn Hương dẫn ra một lý giải: "Người ta đã có con số tổng kết rằng 50% trên Facebook là vô công rồi nghề còn những người bận rộn như mình chẳng thể nào có thời gian để à ơi, thích hết cái này đến cái kia."

Từ con số này chúng ta lại quay lại với vấn đề văn hồng quân chúng và văn hoá xử sự chưa hợp lý của người dùng Facebook tại Việt Nam dẫn tới tình trạng ném đá ngày càng biến tướng hơn trên mạng từng lớp.

Để giải quyết vấn đề này, theo TS. Đoàn Hương, chúng ta cần có chính sách và luật cụ thể để quản lý những phát ngôn trên Facebook.

Bên cạnh đó, chính những người dùng Facebook phải tự quản lý được thời gian của bản thân để tránh sa vào những câu chuyện vô bổ trên Facebook. Để làm điều này, TS. Đoàn Hương cho rằng, để tránh tốn thời kì với Facebook thay vì chúng ta tham dự vào những câu chuyện "ném đá" một ai đó chúng ta nên làm những việc hữu ích hơn như nghe nhạc, đọc sách.

cố nhiên, vạ miệng là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng khi chúng ta có văn hóa ý thức cao hơn nó cũng sẽ bị hạn chế đi rất nhiều.