CÂU CHUYỆN VỀ CÁI BÚA MAY MẮN CỦA MÈO THẦN TÀI

Uchide no kozuchi: Chiếc búa may mắn




“Uchide no kozuchi”(打ち出の小槌), dịch ra có tức thị “chiếc búa nhỏ thần kỳ”, là biểu trưng của sự phong lưu và giàu có. Nó bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích “Isshun boushi” – Cậu bé 1 sun. Theo đơn vị của Nhật, 1 sun = 3,03 cm.

Chuyện kể rằng, ngày xửa ngày xưa, có một vài vợ chồng đã già mà vẫn chưa có một mụn con nào. Bà vợ ngày ngày cầu khấn ngốc cho mình một đứa con. Và rút cuộc bà cũng được toại nguyện, nhưng than ôi, đứa con ấy tuy là con trai nhưng nó chỉ to đúng bằng môt ngón chân út của mẹ. thành ra nó có tên là Isshunboushi.

Isshunboushi tuy nhỏ người nhưng rất khoẻ, vì vậy bác mẹ nó cũng đỡ nặng nhọc. Một hôm, Isshun mài chiếc kim thành một thanh kiếm và lên chiếc thuyền làm từ cái bát đựng canh đi vào đô thị. Sau khi vào thị thành, cậu tìm đến nhà của vị lãnh chúa giàu có nhất vùng. Cậu muốn được làm người hầu trong lâu đài của ông. Công chúa con vị lãnh chúa nhìn thấy Isshun bé bé xinh xinh nên rất thích, thế là Isshun được ở lại làm người hầu cho công chúa.

Một ngày nọ, sau khi đến điện thờ nữ thần Kannon cùng Isshun, trên đường trở về bỗng nhiên một tên Oni (quái vật 2 sừng tay cầm chuỳ người đen thui trong Momotarou - Cậu bé quả đào) xuất hiện và bắt công chúa đi. Isshun vô cùng giận dữ, lao vào dùng thanh kiếm nhỏ xíu của mình đâm túi bụi. “Ngươi cũng khỏe đấy thằng nhóc”, Oni nói thế rồi bỏ tọt Isshun vào miệng nuốt chửng. Nhưng cậu không chịu thua, dùng vô cùng đấm đá lăn lộn đâm chọc bừa trong bụng con quái vật. Cho tới khi Oni không chịu được nữa phải ói Isshun ra và bỏ chạy.

Trong lúc chạy trốn Oni đã bỏ lại chiếc búa thần. Công chúa nhìn thấy cầm lên và lắc mạnh “Xin hãy cho lớn lên”, thế là Isshunboushi biến thành một chàng trai nhẵn và thành thân với công chúa. Chàng đưa cha mẹ mình về ở trong lâu đài và mọi người cùng sống hạnh phúc với nhau trọn đời.

Từ những câu chuyện ấy, Uchie no kozuchi đã trở thành 1 engimono của người Nhật, với niềm tin nếu sở hữu nó sẽ có được sự giàu sang phong túc. Người ta thường đến chùa, và khi muốn cầu xin thứ gì đó, họ sẽ lắc cái búa, vừa lắc vừa khấn nữa cơ. Ngày nay, Uchide no kozuchi không còn nằm trong giới hạn phạm vi chùa chiền nữa, mà nó đã được những nghệ anh tài ba chế tạo thành những đồ trang hoàng trong nhà, đồ trang sức như dây chuyền, hay móc khoá, thậm chí là cả vật dụng hàng ngày như đồ kê đũa...

Chiếc búa may mắn cũng xuất hiện khắp nơi trên khắp nước Nhật, và là một trong những vật trang hoàng và hoạ tiết mà mèo thần tài Maneki Neko thường mang trên mình để cầu may mắn và phúc lộc.

https://meothantaivaytayshopdecor.blogspot.com/