Sharknado trở thành hiện tượng truyền thông từng lớp như thế nào?

 

Nếu bạn có đâu đó gần Twiter trong 24 giờ qua, bạn có  thể bị kẹt trong một hiện tượng gọi là Sharknado. Bộ phim TV rẻ tiền Syfy, được phát sóng tối thứ 5, đã chiếm lĩnh các cuộc trò chuyện trên dịch vụ những ngày qua. Làm thế nào mà một bộ phim kinh phí thấp loại B lại trở nên nóng nhất trên Internet?

Twitter đã mỗ xẻ sự phát triển của Sharknado trong một bài blog tối thứ sáu. Bộ phim về những cơn lốc xoáy đã xúc những con cá mập từ đại dương và rãi chúng cho các cư dân Los Angeles kém may mắn là chương trình TV được tweet nhiều nhất từ tối hôm đó, tạo ra 318,232 tweet trong khi phát sóng và đỉnh điểm là 5,000 tweet/phút. Điều đó đã làm cho nó dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh với chương trình Big Brother và một Royals-Yankees baseball game.

Xem thêm: Gặp nữ chủ nhân nắm giữ Sharknado Twitter

Hai yếu tố chính đóng góp vào việc Sharknado nhai ngốn ngấu buổi tối, người biên tập dữ liệu Twitter Simon Regers viết: đó là sự tạo buzz sáng ý được chỉ đạo bởi Syfy’s phó chủ toạ cao cấp của kỹ thuật số, Craig Engler và sự dự của những người nổi danh dẫn đầu Twitter như Wil Wheaton, Damon Lindelof và những người khác. (tiết lộ: tôi đã làm việc cho Enger với vai trò người biên tập Syfy’s DVICE).

Một vài giờ trước khi phim được phát sóng, Engler đã bắt đầu retweet những gì mà những người hâm mộ đã nói về bộ phim trên trương mục Twitter chính thức của Syfy để thêm “cảnh báo” Sharknado. Engler nói “feeding frenzy” (tên một trò chơi) thật sự bắt đầu trong khoảng 20 phút trước khi bộ phim bắt đầu.

Điều đã làm thay đổi một Syfy campfest khác thường lên cấp 5 Sharknado, có sự tha gia của một danh sách người Twitter lớp A. Wil Wheaton đã tweet một bộ đếm ngược cho bộ phim của anh ấy đến 2.4 triệu người theo (follow), sau đó thực hành tweet trực tiếp về bộ phim.

Không thể quên người đồng sự Damon Lindelof (mặc dầu anh ấy nói anh ấy chưa thực sự xem bộ phim đó). Patton Oswalt và Mia Farrow thậm chí đã hành động.

Tại thời điểm đó, Engler nói anh ấy có cuộc nói chuyện Twitter với Olivia Wilde và Elizabeth Banks về phần tiếp theo của Sharknado (đã có trong tác phẩm) và luật họ muốn chơi. Lindelof nói chúng tôi đã viết nó. (chú giải: không phải mọi người đều nghiêm túc)

Rogers nói 495 tài khỏan đã đóng góp 15% vào cuộc chuyện trò về Sharknado. Wheaton giúp gắn kết các cuộc hội thọai về bộ phim, Rogers viết, Twitter tạo hình ảnh minh họa, người trên Twitter có ảnh hưởng nhất trên topic (quả bóng lớn ở giữa là tổng cuộc chuyện trò, Roger nói):

 Buổi sáng hôm sau, ảnh hưởng của hiện tượng này tốt nhất có nhẽ là bản tóm tắt tweet của thị trưởng Los Angeles, Eric Garcetti: “Dường như bữa nay LA tuyệt nhất. Cho đến khi #sharknado đến. Đang tay…”

Chia sẻ nghĩ suy của bạn về hiện tượng truyền thông từng lớp của Sharknado trong bình luận.