TOP 5 tượng trưng MAY MẮN nổi tiếng CỦA NHẬT BẢN

Người Nhật Bản gọi biểu tượng may mắn của họ là Engimono, và tại mỗi ngôi nhà, mỗi ngôi đền, mỗi cơ sở kinh dinh của nước Nhật đều dễ dàng tìm thấy những vật may mắn như tượng mèo thần tài, tượng cú mèo, tượng cá Koi hay các vị thần phúc đức. Chỉ mèo thần tài vẫy tay thôi là đã choáng ngợp vì hầu như cửa hàng nào cũng có, vì văn hoá linh tính đã ăn sâu vào văn hoá các dân tộc Á Đông. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi điểm danh một số biểu tượng may mắn thông dụng nhất tại Nhật, để các bạn có cái nhìn qua loa về văn hoá Nhật và có ý tưởng mua sắm một khi đến với giang sơn Mặt trời mọc nhé!
 

Về mèo thần tài, may mắn nhật bản thì bạn nên đến xem và tham khảo tại trang https://hapyoko.com/  là chuyên trang về hàng đầu cung cấp, mua bán các loại mèo cao cấp, sử trắng tại việt nam hiện nay


Mèo thần tài Maneki Neko

Bước chân vào cửa hàng nào ở Nhật Bản, bạn hầu như sẽ bắt gặp một chú mèo thần tài Maneki Neko đang vẫy tay mời gọi. hao hao với các nhà hàng, những bức tượng mèo may mắn cũng được đặt tại các vị trí bắt mắt nhất, chứng tỏ chúng rất phổ thông đến mức trở nên vật-phải-có trong văn hoá kinh doanh.


thông thường, mèo chiêu tài Nhật Bản sẽ ngồi và giơ một chân lên vẫy - tuy nhiên bạn cũng sẽ bắt gặp những phiên bản với động tác và màu sắc khác nhau. Người Nhật tin rằng mèo thần tài Maneki Neko sẽ mang đến vận may và tài lộc cho người chủ, giúp họ gặt hái nhiều thành công và thịnh vượng trong tương lai.

Búp bê Daruma

Chắc hẳn không phải ai cũng biết đến một biểu tượng may mắn cũng như biểu lộ ý chí nỗ lực của con người Nhật Bản đó chính là búp bê Daruma - búp bê may mắn Nhật Bản. hình dáng thông thường của chú búp bê này là khuân mặt người đàn ông ria mép được sơn màu đỏ và một số phần màu vàng và đen.



Theo nghiên cứu, búp bê Daruma Nhật Bản ra đời vào thời đại Edo ( 1603 – 1867), với những con búp bê trước hết Okiagari-Koboshi mô phỏng hình dạng của vị phật Bodhidharma (Bồ Đề Lạt Ma), người sáng lập ra Phật giáo thiền tông ở Trung Quốc. Búp  bê Daruma được bán hầu hết ở các tiệm gốm sứ và cả các cửa hàng đồng giá. Tại một số ngôi đền, búp bê Daruma còn được xuất hiện trong các quẻ xăm Omikuji nữa chứ.

Daruma thường được phổ thông vào các dịp lễ tết, khi người dân đổ đến đền chùa và hội chợ. Ở các văn phòng, búp bê Daruma được đặt tại các vị trí trọng thể để cầu phát đạt, còn tại nhà, Daruma được đặt ngang với bàn độc Phật để cầu thành công và hanh thông.

Chim hạc Tsuru

Chim hạc Tsuru đồng nghĩa với vận may và thành công tại Nhật Bản, đặc biệt đó cũng là tượng trưng của tài lộc và tuổi thọ con người. Hoạ tiết chim hạc Tsuru được dễ dàng tìm thấy trên áo kimono hay trên những chiếc quạt. Về văn hoá, chim hạc cũng đồng nghĩa với khát vọng sống mãnh liệt. 



Ngoài ra, dân gian Nhật cũng ghi lại giai thoại gấp đúng 1000 con hạc giấy thì mong ước sẽ thành sự thực, với sự an lành, hạnh phúc và mọi sự hanh thông. Nghệ thuật tạo hình Origami nổi danh cũng lấy tượng trưng chim hạc làm đại diện.

Thất phúc thần Shichi-fukujin

Shichi-fukujin hay “Thất phúc thần” hầu như nơi nào cũng thấy ở Nhật. Trong số đó, bức tượng Phật cười “Hotei” và “Daikokuten” là lừng danh nhất. Vị thần Hotei mập mạp, lúc nào cũng mỉm cười sẽ mang lại thịnh vượng và sức khỏe cho con người; trong khi đó, thần Daikokuten hay được đặt ở các cửa hàng hay các công ty sẽ mang đến sự trơn tru trong chuyện làm ăn và lời lộc.



Những vị thần còn lại có:

Thần Juroujin mang lại sự trường thọ, giữ thần Juroujin trong nhà sẽ đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. 

Thần Fukuroukuju sẽ phò trợ cho hạnh phúc, trường thọ và sung túc.

Thần chiến tranh Bishamonen mang đến sự kiên cường, bất khuất.

Thần Benten sama đại diện cho tri thức, nghệ thuật, và sắc đẹp.

Cuối cùng, thần Ebisu là vị thần của những dân chài và thương gia, bảo vệ họ bình an sau những chuyến ra khơi xa.

cá chép Koi

cá gáy Koi là một tượng trưng may mắn khác tại Nhật Bản. Koi có nhiều màu sắc khác nhau - màu vàng và đỏ là biểu tượng cho sự may mắn. phần đông các ngôi đền chùa tại Nhật đều nuôi rất nhiều cá gáy Koi với ý nghĩa may mắn. 



Lội ngược dòng là một trong những khả năng trội của cá gáy Koi - do vậy, nó trở nên biểu tượng của lòng dũng cảm, kiên trì, sức mạnh của bản thân và thành công. Áo kimono cho nam giới Nhật cũng thường thấy hoạ tiết cá gáy Koi. Đặc biệt, trong dịp lễ cho bé trai hàng năm, nhà nhà ở Nhật treo lồng đèn cá chép Koi trước nhà, nhòm con trai sẽ khoẻ mạnh và thành đạt.

Các tượng trưng may mắn khác

đất nước hoa anh đào còn rất nhiều tượng trưng may mắn khác rất kỳ thú, như chim cú Fukurou mang đến yên lành, ếch Kaeru mang ý nghĩa sum họp người nhà... Mỗi vùng đất trên thế giới này đều có những biểu trưng may mắn rất riêng, với mong muốn vận may luôn đến với những người mang theo chúng, cũng như những ước mong sẽ thành hiện thực.