MÈO THẦN TÀI MANEKI NEKO LÀ GÌ?

Cách đây vài năm, một người bạn thân của tôi mở một cửa hàng bán thời trang trẻ thơ tại Sài Gòn. Chị muốn tìm một vật phẩm phong thuỷ để mong tài vận hanh thông và cũng để trang trí cửa hàng cho độc đáo. Tuy nhiên, vật phong thuỷ lại có rất nhiều loại, như tỳ hưu, thiềm xừ, đá quý, hay theo 12 con giáp. Ngặt nỗi các vật đó không phải cứ muốn là mang về là bày được ngay, phải làm nhiều động tác phong thuỷ khác mà không khéo rước hoạ. bất chợt, tôi nghĩ đến chú mèo thần tài may mắn Maneki Neko có nguồn gốc từ Nhật Bản.

 


Chuyên biệt về các địa chỉ cung cấp, mua bán mèo may mắn chất lượng nhất tại việt nam với giá rẻ và chất lượng cao tại trang https://hapyoko.com/ hay liên hệ qua facebook https://www.facebook.com/meomaymanmanekineko.hapyoko/



Tôi may mắn đến Nhật Bản trong một chuyến công tác và được thăm thú nhiều nơi, được ngắm hoa anh đào, đến các ngôi đền cổ kính, và một trải nghiệm khó quên là gần như mọi nhà hàng hay cửa hàng nào cũng có mặt một chú mèo mũm mĩm đang vẫy tay. Chúng mang trên mình nụ cười hiền lành, những chiếc chuông đẹp, chiếc yếm thêu hoa với màu sắc rực rỡ.


Người Nhật gọi đó là mèo may mắn Maneki Neko, một vật phẩm phong thuỷ rất thông dụng tại giang sơn thái dương mọc. Chúng rất được các cửa tiệm hay nhà hàng ưu ái vì là tượng trưng buôn may bán đắt, xuôi chèo mát mái. Khách hàng được cho là bị cuộn đến cửa hàng khi mèo ta giơ tay vẫy gọi. ngoại giả, mèo cũng là một trong những linh thú cát tường trong dân gian Nhật, dùng sức mạnh ý thức để hoá giải sát khí.

Vì sao mèo thần tài lại chiêu khách tốt như vậy? Theo một truyền thuyết được chấp nhận rộng rãi, rằng xưa kia có một nhà quý tộc mắc mưa to phải trú dưới mái hiên một ngôi đền. Ông nhìn thấy một chú mèo dường như đang vẫy gọi mình đến. Khi vừa rời khỏi chỗ trú thì mái hiên đổ xuống, và người khách may mắn thoát khỏi kiếp nạn. Về sau, ông cho tu tạo lại ngôi đền và câu chuyện mèo may mắn bắt đầu từ đó.

Về quan điểm cá nhân là một người nuôi mèo và yêu mèo, thì có lẽ thói quen dùng chân trước để rửa mặt của loài mèo trông giống như đang vẫy gọi, khiến lịch sử ra đời của mèo thần tài có thể giảng giải đơn giản như vậy. 



Theo một số nghiên cứu, Trung Quốc lại là nơi khởi nguồn của mèo thần tài Nhật Bản. Trong tài liệu cổ thời Đường "Dậu Dương tạp trở", nhà thơ Đoàn Thành Thức có ghi rằng "Thường nghe nói, mèo giơ chân lên rửa mặt là khách đến nhà". ngoại giả, vào năm 2014, các nhà khảo cổ tìm được một bức tượng mèo thần tài có niên đại từ thời Bắc Nguỵ tại tỉnh Thiểm Tây. Tượng mèo trên được tạc bằng đá với đôi mắt sinh động, thân hình bụ bẫm, đuôi dài, và quan yếu là chân trước giơ cao như đang vẫy.

Cũng theo các tư liệu cổ, thì loài mèo đến được các hòn đảo Nhật Bản từ thời nhà Đường, theo thuyền buôn Trung Quốc mà đến, và chúng chóng vánh trở nên vật nuôi trong nhà của từng lớp quý tộc. Vào thời kỳ Edo, chính quyền Mạc Phủ ra lệnh xúc tiến phát triển số lượng mèo nhằm cứu ngành sản xuất tơ tằm khỏi loài chuột gặm nhấm. Bấy giờ, mèo bắt đầu phổ biến ở khắp nơi tại nước Nhật.



 Có một điều cũng khá lý thú, là gần như tất mèo ở Nhật đều cộc đuôi vì vào thời Mạc Phủ có một loại đột biến gen lan truyền mạnh mẽ khiến đuôi của chúng ngày một ngắn đi. Người Nhật yêu mến những chú mèo thần tài đuôi cộc không chỉ vì chi tiết mang khách đến, mà còn vì chúng là linh vật đem lại may mắn, điều tốt lành, tơ duyên, học vấn và cả trừ tà nữa.

Nay, mèo may mắn Maneki Neko không chỉ phổ biến tại Nhật mà còn vươn qua biên cương đến nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Việt Nam. Cũng vì lí do bày trí đơn giản, không cầu kì nên linh vật này dễ dàng nhập khẩu vào văn hoá bản địa châu Á. Hình ảnh của chúng cũng dễ dàng được nhìn thấy trên những món trang sức, xống áo, hình xăm, nội thất... với ý nghĩa cầu may mắn.

Chị ban chủ tiệm thời trang của tôi đã thực sự mua một chú mèo thần tài này về bày trí cho tiệm của mình. Nhưng kể ra thì chị cũng nhầm chút xíu, khi chọn một chú mèo cầu duyên, đeo một cái yếm màu hồng phấn thêu hoa anh đào, trên đầu có những hai đốm lông đen, cứ như là mái tóc bổ luống vậy, trông rõ là buồn cười. Hóa ra chị không biết về ý nghĩa màu sắc của chúng, bởi thế lại nhầm sang mèo cầu duyên, hơn nữa, lại là một chú mèo cầu duyên bị lỗi! Tượng mèo thần tài thường ngày trên đầu chỉ có một đốm lông màu, trông như mái xéo, chứ những hai đốm lông màu thì thật là hiếm gặp.

 

 



Tôi cũng không rõ quá trình yêu đương cưa cẩm của chị bạn ra sao, chỉ biết anh xã của chị bây chừ là một người bạn xuất hiện từ ngày đầu mở tiệm và chị vẫn bảo chú mèo “lỗi” bày trên quầy hàng là bà mối của hai vợ chồng. https://mèomaymắn.vn/